💁‍♀️ Ngày nay không khó để nhìn thấy những băng rôn, quảng cáo, quotes,… về thiên nhiên như chúng ta đang giết chết Trái đất bằng nhựa hoặc hàng vạn sinh vật biển đang chết dần chết mòn vì rác thải nhựa chỉ bởi vì nhựa cực kì cực kì cực kì khó phân hủy.

Vậy thì : VÌ SAO NHỰA LẠI BỀN VỮNG VÀ KHÔNG THỂ BỊ PHÁ HỦY ĐẾN CẢ HÀNG TRIỆU NĂM? Vì sao hợp chất nhân tạo này lại có độ bền đáng kinh ngạc như vậy?



👾 Đầu tiên chúng ta phải biết rằng mỗi loại nhựa đều được cấu thành bởi một chất hóa học đặc biệt ví dụ như Ethylene (C2H4), chúng lặp đi lặp lại cấu trúc này thành một chuỗi vô cùng dài để tạo thành một Polyethylene với "Poly" trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là “rất nhiều”. Hàng triệu triệu sợi Polyethylene được kết hợp quắn quéo lại với nhau để tạo nên bất kì một cấu trúc cần thiết nào từ bao ni lông, hộp nhựa cho đến những vật liệu được sử dụng để xây dựng nên những con tàu vũ trụ.

👾 Trong các cách liên kết giữa các phân tử với nhau chúng ta có một loại liên kết được gọi là liên kết cộng hóa trị. Nếu bạn đã học Hóa Học hữu cơ ở chương trình phổ thông cấp 3 thì sẽ hoàn toàn biết được rằng trong liên kết cộng hóa trị thì các liên kết Cacbon-Cacbon (C-C) là những liên kết hóa học bền vững nhất, và không may rằng hầu hết các loại nhựa phổ biến trên thế giới đều được cấu tạo bởi loại liên kết này khiến cho chúng bền vững với thời gian và vô cùng khó để phân hủy.

🌟 Vậy thì giải pháp để khắc phục việc khó phân hủy của nhựa cực kì đơn giản phải không? Chúng ta chỉ cần thay thế liên kết C-C bằng một liên kết kém bền vững khác mà thôi. Điều đó hoàn toàn đúng, trên thực tế các nhà khoa học cũng đã thực hiện thí nghiệm này và tạo ra một loại nhựa thân thiện với thiên nhiên hơn, ví dụ đó chính là Polylactide (C3H4O2)n với liên kết giữa các mắt xích là liên kết C-O (Cacbon – Oxi) mềm yếu hơn nhiều so với liên kết C-C trên. Nhưng vấn đề đặt ra ở đây đó chính là sản phẩm được làm từ loại nhựa này lại có giá thành vô cùng đắt đỏ cộng với việc những liên kết giữa các mắt xích yếu đi sẽ khiến cho khả năng bền vững của sản phẩm kém hơn rất nhiều tức đồ đạc từ loại nhựa này có lý tính tệ hơn rất nhiều so với loại Polyethylene vẫn thường được sử dụng. Với tâm lý của người sử dụng vốn ưa chuộng bền và rẻ thì liệu có bao nhiêu người lại chọn một sản phẩm vừa mắc tiền hơn mà lại kém hiệu quả hơn rõ rệt?

🤦‍♀️ Hiện nay khoa học cũng đã và đang tiến hành những nghiên cứu giúp tiêu hủy nhựa một cách an toàn và sạch sẽ và cũng chỉ mong những nghiên cứu đó sẽ có thể áp dụng được với quy mô lớn trong tương lai mà thôi, cơ bản là rất khó để có thể thay thế những sản phẩm vừa rẻ vừa bền vừa đa dụng như các đồ dùng làm bằng nhựa "trường tồn", việc tốt nhất chúng ta có thể làm hiện tại để góp phần bảo vệ môi trường sống đó chính là hạn chế sử dụng hoặc tái sử dụng chúng bất kì khi nào có thể mà thôi.

BẠN NGHĨ SAO VỀ VIỆC NÀY ?